Boeing ấn định ngày 1/6 để phóng phi hành đoàn Starliner

Sau vài tuần phải vật lộn với nhiều vấn đề trên tàu vũ trụ (sự cố rò rỉ viên nang), Boeing đang hướng tới việc phóng phi hành gia đầu tiên vào đầu tháng 6 này.
Viên nang Starliner của Boeing trên tên lửa Atlas V (ảnh AP)

Viên nang Starliner của Boeing trên tên lửa Atlas V (ảnh AP)

Viên nang Starliner của Boeing trên tên lửa Atlas V được nhìn thấy tại Tổ hợp Phóng Không gian 41 tại Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral một ngày sau khi nhiệm vụ của nó tới Trạm Vũ trụ Quốc tế bị hủy bỏ do sự cố với van điều chỉnh áp suất. Sự cố rò rỉ khí Heli được phát hiện sau lần phóng đầu tiên vào ngày 6/5 do một sự cố tên lửa không liên quan, hiện đã được khắc phục.

Hôm thứ 6 (ngày 24/5), các quan chức của công ty và NASA cho biết, các cuộc đánh giá chuyên sâu cho thấy viên nang Starliner có thể đưa 2 phi công thử nghiệm đến Trạm vũ trụ quốc tế một cách an toàn, mặc dù hệ thống đẩy bị rò rỉ.

Các kỹ sư nghi ngờ một miếng đệm cao su bị lỗi có kích thước bằng một chiếc cúc áo sơ mi. Họ cho rằng, ngay cả khi vết rò rỉ trở nên trầm trọng hơn, thì nó vẫn có thể được xử lý trong chuyến bay. Giám đốc chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA Steve Stich cho biết, tất cả các con dấu khác của viên nang đã được kiểm tra và các nhà quản lý nhắm mục tiêu để phóng vào ngày 1/6.

Đây sẽ là chuyến bay thử nghiệm thứ ba của Starliner. Các bản demo vào năm 2019 và 2022 không có ai tham gia. Boeing đã phải lặp lại chuyến bay trống vì lỗi phần mềm và các lỗi khác trong lần đầu tiên.

Theo Stich, nếu không có van hỏng của tên lửa Atlas V làm dừng quá trình đếm ngược đầu tiên, thì Starliner đã có thể phóng từ Cape Canaveral vào đầu tháng này và phát hiện rò rỉ lần đầu tiên trên quỹ đạo. Các quan chức nhấn mạnh, những người điều khiển chuyến bay sẽ quản lý vụ rò rỉ và các phi hành gia sẽ được an toàn. Khí Heli được sử dụng để tạo áp suất cho các đường dẫn nhiên liệu của hệ thống đẩy, giúp điều khiển viên nang trong chuyến bay.

Giám đốc chương trình Boeing, Mark Nappi cho biết, các kỹ sư hiện đã biết vị trí rò rỉ và “điều đó sẽ giúp chúng tôi cải thiện hệ thống trong tương lai”.

“Hãy nhớ rằng, đây là chuyến bay thử nghiệm. Chúng tôi vẫn đang học hỏi”, Nappi nói với các phóng viên.

Stich cho biết, việc xác định rò rỉ Starliner đã dẫn đến việc phát hiện ra một vấn đề khác - “lỗ hổng thiết kế” trong hệ thống động cơ đẩy trong trường hợp khó xảy ra một chuỗi lỗi. Ông cho biết thêm, nhóm nghiên cứu đã phát triển các phương pháp giải quyết để đưa viên nang ra khỏi quỹ đạo an toàn khi kết thúc chuyến bay nếu những vấn đề như vậy phát sinh.

Jim Free, Quản trị viên Phó của NASA cho biết: “Chúng tôi sẽ không bay cho đến khi chắc chắn rằng mình an toàn”.

Con tàu Starliner của Boeing đã chậm trễ nhiều năm trong việc vận chuyển các phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế cho NASA. SpaceX đã phóng phi hành đoàn từ năm 2020. NASA muốn cả hai công ty cung cấp dịch vụ taxi để họ có thể hỗ trợ lẫn nhau.