Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước sẽ áp dụng công nghệ A-CDM. |
Bộ GTVT) đã chính thức chấp thuận triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) tại 2 sân bay trọng điểm cả nước là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, giúp tăng hiệu quả sử dụng sân đường, nâng cao năng lực điều hành, giảm thiểu chậm chuyến do khai thác ở hai đầu sân bay.
Điều hành không lưu tự động
Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các bên tham gia (VATM, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, SAGS, VIAGS) dưới sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, Ban chỉ đạo A-CDM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) lộ trình thực hiện A-CDM trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là cột mốc đánh dấu cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ các sân bay trong khu vực và trên thế giới.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Việc triển khai A-CDM nằm trong lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam với tổ chức Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về lộ trình thực hiện A-CDM trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Đề án Nâng cấp các khối hệ thống hàng không. Theo đó, Tổ chức ICAO khuyến cáo các Cảng hàng không, sân bay có tần suất cất hạ cánh trên 100.000 lượt chuyến/năm nên áp dụng mô hình A-CDM. Điều này cũng được quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT.
Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước với sản lượng chuyến bay đều đạt trên 100 ngàn lượt chuyến/năm.
Cốt lõi của hệ thống này là phần mềm giúp tính toán, hỗ trợ trong công tác quản lý hỗ trợ tàu bay đi và đến cho phù hợp từ việc tính toán thời gian rút chèn, nổ máy đến cất cánh/hạ cánh. Qua thời gian thử nghiệm tương đối dài, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan đã cải tiến nhiều về quy trình, cải tiến công nghệ, đào tạo nhân lực, vật lực. Việc áp dụng công nghệ A-CDM sẽ giúp điều hoà công tác điều hành bay, rút ngắn thời gian máy bay di chuyển trong sân bay; tăng năng lực tiếp thu khai thác của cảng hàng không, tận dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng cơ sở hiện tại nhà ga, sân đỗ…
"A-CDM là bước đầu tiên chúng tôi thực hiện một chương trình lớn là quản lý điều hành không lưu tự động. Tới đây, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng sẽ đầu tư hệ thống phần mềm tự động tính toán điều hoà máy bay, không chỉ khi đi đến sân bay mà là trên tất cả các đường bay. Đây là công nghệ rất mới trên thế giới. Ngành hàng không Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu 'đi tắt, đón đầu và đi thẳng vào công nghệ hiện đại nhất", ông Đinh Việt Thắng khẳng định.
Tiết kiệm chi phí cho chuyến bay
Ông Đinh Đăng Định, Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài cho biết: Thực tiễn áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Nội Bài đã cho thấy nhiều lợi ích đối với cảng hàng không, hãng hàng không, với đơn vị phục vụ mặt đất, với cơ quan quản lý bay và với hành khách.
Khi áp dụng A-CDM lực lượng kiểm soát viên không lưu (KSVKL) giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Dẫn đến giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu.
Các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay thông qua hệ thống A-CDM portal giúp KSVKL ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch.
Đối với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất, hệ thống giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của tàu bay. Thêm vào đó, thông tin, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM. Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị. Các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán, kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay.
Đối với cảng hàng không, sân bay, khi triển khai A-CDM tối ưu được hạ tầng cảng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới.
"Đối với hành khách, rõ ràng với tỷ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại Nội Bài trong thời gian qua, hành khách đã có những trải nghiệm tốt hơn do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay cũng được cải thiện… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM", ông Đinh Đăng Định thông tin.