Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải), đơn vị thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã gây chú ý khi phản ánh về dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" bị xoá trên cao tốc. Cho rằng, đây là tài sản doanh nghiệp, hành vi trên là phá hoại, Tập đoàn Sơn Hải đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa. Doanh nghiệp này cho rằng, một nhóm người đã đi dọc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và phá hoại 9 biển cam kết bảo hành 10 năm của tập đoàn Sơn Hải từ Km380+000 đến Km385+200 thuộc gói thầu XL01.
Ảnh: Vidifi. |
Đáng chú ý, đại diện Khu quản lý đường bộ II, thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam xác nhận trên báo chí, họ chính là đơn vị đã chỉ đạo nhóm người đi bóc dỡ dòng chữ trên. Đơn vị này cho rằng, việc gắn biển chỉ dẫn thêm dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" là chưa đúng Quy chuẩn 41:2019 của Bộ GTVT và hồ sơ thiết kế dự án, hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm".
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT LAW FIRM nhìn nhận vụ việc trên dưới góc nhìn pháp lý cho biết, việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo giao thông ở cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã làm bùng lên tranh cãi giữa các bên liên quan và thu hút sự quan tâm của dư luận.
Trong khi Khu Quản lý Đường bộ II cho rằng dòng chữ này vi phạm quy chuẩn giao thông và có thể gây hiểu nhầm, Tập đoàn Sơn Hải lại lập luận rằng đây là tài sản của doanh nghiệp và cũng là biểu hiện của cam kết chất lượng mà họ dành cho công trình. Vụ việc này nêu lên một câu hỏi quan trọng: Làm thế nào để hài hòa giữa yêu cầu tuân thủ quy chuẩn và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp trong các cam kết công khai với người dân?
Theo Luật sư Trương Anh Tú, biển báo giao thông là thành phần không thể thiếu trong việc điều hướng và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Theo quy chuẩn, biển báo cần tuân thủ các quy định kỹ thuật nghiêm ngặt, được thiết lập nhằm duy trì tính nhất quán và giảm thiểu nguy cơ gây phân tâm hay hiểu nhầm khi lưu thông trên đường.
Việc gắn thêm dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” – một thông điệp mang tính quảng bá – trên biển báo chính thức đã bị Khu Quản lý Đường bộ II cho là không phù hợp với quy chuẩn về biển báo, từ đó yêu cầu xóa bỏ. Đại diện cơ quan này lập luận rằng nội dung không thuộc thông tin giao thông có thể tạo sự hiểu nhầm cho người đi đường, thậm chí gây mất an toàn.
Theo lý thuyết, biển báo trên đường cao tốc có một vai trò rất rõ ràng: Cung cấp thông tin cần thiết, cô đọng và không gây nhiễu để người lái xe có thể nhận biết nhanh chóng mà không bị phân tâm. Việc chèn thêm dòng chữ quảng cáo, dù mang nội dung tích cực, có thể đi ngược lại mục đích đó và ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thông tin một cách chính xác của người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, Tập đoàn Sơn Hải lại đưa ra lập luận khác, nhấn mạnh rằng dòng chữ “bảo hành 10 năm” là một cam kết của doanh nghiệp đối với công trình và giúp người dân nhận biết trách nhiệm bảo trì của đơn vị xây dựng. Đây không chỉ là thông tin quảng bá mà còn là lời đảm bảo với cộng đồng về chất lượng và độ bền của công trình mà họ thực hiện.
Theo Sơn Hải, việc xóa bỏ dòng chữ này không chỉ làm mất đi giá trị cam kết của doanh nghiệp mà còn gây thiệt hại về mặt thương hiệu và uy tín. Đại diện của tập đoàn này cho rằng việc xóa dòng chữ khi chưa có sự đồng ý của họ có thể coi là hành vi xâm phạm tài sản và không loại trừ khả năng sẽ yêu cầu điều tra để bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này mở ra một góc nhìn khác về quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với biển báo: liệu dòng chữ này chỉ là một chi tiết nhỏ hay thực sự là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín?
Từ góc độ người tham gia giao thông, các biển báo với dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” có thể mang đến những suy nghĩ trái chiều. Một số có thể cảm thấy yên tâm về chất lượng của cao tốc nhờ cam kết bảo hành lâu dài từ nhà thầu. Tuy nhiên, một số khác có thể thấy rằng thông tin thêm vào này có khả năng gây xao nhãng, nhất là khi họ chỉ cần nắm bắt thông tin rõ ràng về lộ trình, tốc độ hoặc cảnh báo cần thiết mà không cần thiết phải biết đơn vị thi công là ai. Chính điều này càng cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì sự rõ ràng, nhất quán trong biển báo giao thông để tránh rủi ro và đảm bảo an toàn.
Để giải quyết vấn đề, theo Luật sư Trương Anh Tú, các bên có thể cân nhắc đến giải pháp dung hòa lợi ích của doanh nghiệp và yêu cầu về an toàn giao thông. Một phương án khả thi là Khu Quản lý Đường bộ và Tập đoàn Sơn Hải cùng ngồi lại để xem xét khả năng thay đổi vị trí, kích cỡ hoặc hình thức hiển thị dòng chữ “bảo hành 10 năm” sao cho không gây nhầm lẫn mà vẫn bảo toàn cam kết chất lượng. Nếu dòng chữ này có thể đặt tại những vị trí phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái xe, điều này sẽ là cách giải quyết thỏa đáng cho cả hai phía.
Vụ việc này phản ánh một vấn đề lớn hơn về cách thức doanh nghiệp thể hiện cam kết của mình đối với công trình công cộng mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy chuẩn pháp luật. Một cách tiếp cận hợp lý là cần linh hoạt và cân bằng giữa quy định và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp. Với Sơn Hải, việc bảo hành công trình là một cam kết quan trọng và đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, việc ghi nhận này cần tuân theo đúng các quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Đối với cơ quan quản lý, một quy chuẩn chặt chẽ và nghiêm ngặt về biển báo là rất quan trọng, nhưng nếu có thể tạo điều kiện để doanh nghiệp thể hiện cam kết của mình một cách phù hợp, đó cũng là cách hỗ trợ tích cực cho các đơn vị xây dựng có trách nhiệm.
Tranh cãi xung quanh dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là một điển hình về những khác biệt trong cách tiếp cận của cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Sự phối hợp chặt chẽ, minh bạch trong quy trình quyết định và khả năng điều chỉnh phù hợp là những yếu tố thiết yếu để đi đến một giải pháp công bằng. Việc này không chỉ nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp mà còn đảm bảo rằng người dân sẽ di chuyển an toàn trên những tuyến đường đạt chuẩn.