Phát minh này do Felix Heide, trợ lý giáo sư khoa học máy tính tại Princeton, Mỹ các cộng sự nghiên cứu.
Phát minh này dựa trên công nghệ ảnh ba chiều hiện tại. Hình ba chiều được tạo ra bằng cách sử dụng các thiết bị chiếu gọi là bộ điều biến ánh sáng không gian (SLM). Ánh sáng được phát ra qua thiết bị làm thay đổi hình dạng của sóng ánh sáng ở một khoảng cách cụ thể, tạo ra bề mặt có thể nhìn thấy được.
Bộ điều biến ánh sáng không gian- SLM được làm từ công nghệ hiển thị tinh thể lỏng/silicon (LCoS), nên công nghệ ảnh ba chiều hiện tại phù hợp với trường nhìn hẹp như màn hình phẳng. Người xem phải được đặt trong một góc nhìn hẹp – bất cứ nơi nào bên ngoài nó và ánh sáng sẽ khúc xạ quá nhiều, khiến ánh sáng không thể nhìn thấy được.
Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một thiết bị đủ nhỏ để nhét vừa một cặp kính thông thường và có thể giải quyết sự cân bằng lâu đời trong màn hình ba chiều - dẫn đến hình ảnh ba chiều chân thực nhất từ trước đến nay.
Các nhà nghiên cứu thậm chí còn tiến gần hơn đến hình ảnh ba chiều thực tế. (Ảnh: Andrew Brookes). |
Ảnh ba chiều có xu hướng nhỏ, rõ ràng hoặc lớn và khuếch tán, đôi khi biến mất hoàn toàn nếu người xem nhìn theo hướng khác đủ xa so với góc mà nó có thể nhìn thấy được. Người dùng có thể trải nghiệm không gian 3 D trên kính mắt thông thường cần phải ngồi trước màn hình rạp chiếu phim.
Công nghệ mới có thể được chiếu trên kính mắt thông thường và chúng cũng nhỏ và nhẹ đến mức người đeo không cần các công cụ như tai nghe VR cồng kềnh.