Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ sơ sinh không chỉ có khả năng tư duy sáng tạo tốt trước khi bắt đầu nói mà kiểu tư duy này có thể rất cần thiết cho việc tiếp thu ngôn ngữ.
Trong nghiên cứu được công bố trên PNASPNAS của các chuyên gia từ Đại học Birmingham, Vương quốc Anh và Đại học Trung Âu, Áo và Hungary đặt mục tiêu khám phá nguồn gốc của sự sáng tạo và tư duy hiệu quả của con người để cố gắng tìm hiểu cách con người đưa ra những suy nghĩ và ý tưởng hoàn toàn mới.
Cơ chế cơ bản để thực hiện điều này là lấy các khái niệm quen thuộc và kết hợp chúng thành các cấu trúc mới, nhưng người ta biết rất ít về việc những khả năng này có thể được sử dụng sớm như thế nào trong cuộc sống.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một điều cực kỳ ấn tượng rằng trẻ sơ sinh có thể học rất nhanh những từ mới mô tả số lượng nhỏ và kết hợp những từ này một cách tự nhiên với những từ quen thuộc để hiểu đầy đủ một cụm từ.
Trẻ sơ sinh đã biết kết hợp các khái niệm đơn giản thành những ý tưởng phức tạp. |
Nhà nghiên cứu chính, Tiến sĩ Barbara Pomiechowska, đã thực hiện nghiên cứu này khi còn là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Trung Âu (CEU). Hiện bà là trợ lý giáo sư tại Khoa Tâm lý học, Đại học Birmingham, Vương quốc Anh.
Tiến sĩ Pomiechowska cho biết: "Sáng tạo của con người không có ranh giới, nó đã đưa chúng ta lên mặt trăng và cho phép chúng ta chữa khỏi những căn bệnh chết người. Vậy nhưng chúng ta vẫn chưa biết khả năng kết hợp ý tưởng và phát minh ra những điều mới mẻ ấn tượng này xuất hiện khi nào và như thế nào. Nghiên cứu này cho thấy rằng chúng ta phải quay trở lại ngay từ khi bắt đầu tiếp thu ngôn ngữ để giải câu đố này."
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã làm việc với một nhóm gồm 600 trẻ sơ sinh, tất cả đều ở độ tuổi 12 tháng.
Họ bắt đầu bằng cách dạy trẻ sơ sinh hai từ mới để mô tả số lượng: "mize" có nghĩa là "một" và "padu" có nghĩa là "hai". Sau đó, trẻ được yêu cầu kết hợp các từ số mới này với tên các đồ vật khác nhau, ví dụ như xác định 'vịt padu' trong số nhiều hình ảnh được lựa chọn.
Sự sáng tạo của chúng ta đã bắt đầu từ khi còn là trẻ sơ sinh. |
Bằng cách dạy những từ mới để biểu thị số lượng, các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra khả năng kết hợp các khái niệm của trẻ theo thời gian thực, thay vì chỉ nhớ lại các tổ hợp từ mà chúng đã biết từ kinh nghiệm trước đó.
Bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi mắt để theo dõi hướng nhìn của trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng trẻ sơ sinh có thể kết hợp thành công hai khái niệm để hiểu những gì người ta hỏi chúng.
Tiến sĩ Agnes Kovacs, từ Khoa Khoa học Nhận thức của CEU và Trung tâm Phát triển Nhận thức của CEU, cho biết thêm: "Đối với trẻ sơ sinh, khả năng kết hợp các khái niệm khác nhau này có thể giúp không chỉ diễn giải ngôn ngữ phức tạp mà còn giúp trẻ tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của thế giới vật chất và xã hội. Đối với người lớn, đây là khả năng giúp trẻ vượt qua mọi thứ đã nghĩ đến, mở mang đầu óc hướng tới những khả năng vô tận".