Thêm nhiều sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng văn hóa vùng miền

Nhiều địa phương đã thử nghiệm và đưa sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc vào phục vụ du khách trong màu du lịch 2024. 

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm nay là nhiều địa phương đã thử nghiệm và đưa sản phẩm du lịch đêm vào phục vụ du khách. Các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc được tập trung đầu tư và là điểm nhấn ấn tượng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của khách du lịch, các địa phương đã chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm,… nhằm thu hút và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú.

Điểm sáng của kỳ nghỉ lễ năm nay là nhiều địa phương đã thử nghiệm và đưa sản phẩm du lịch đêm vào phục vụ du khách. Các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc được tập trung đầu tư và là điểm nhấn ấn tượng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024.

Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch đêm ở Văn Miếu- Hà Nội

Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch đêm ở Văn Miếu- Hà Nội

Trong đó có một số tour nổi bật được du khách ưa chuộng, gồm: Tour đêm tham quan, trải nghiệm di tích (Hoàng Thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu-Quốc Tử Giám…); tour sáng tạo (nhạc nước, trình diễn ánh sáng,…); tour ẩm thực gắn với hoạt động phố đi bộ về đêm, tour đạp xe đêm qua các điểm di tích… Ngoài ra còn có Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IX và Giải vô địch các câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ IV diễn ra trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2024 tại tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, nhu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa với các tour vùng cao đặc sắc của du khách cũng tăng, đặc biệt là đối với nhóm du khách khu vực miền Trung, miền Nam. Các tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gần nhà cũng được đông đảo du khách ưu tiên lựa chọn.

Các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm cùng với tiếp tục áp dụng chương trình giảm giá theo combo, trọn gói tập trung vào các sản phẩm du lịch đường thuỷ, mua sắm, lưu trú, thư giãn,... Một số tour nghỉ dưỡng cao cấp, tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn cao cấp) được nhiều du khách lựa chọn tại các điểm đến là Đà Lạt (Lâm Đồng), Đồng bằng sông Cửu Long, Sapa (Lào Cai), Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình,…

Hệ thống khách sạn 4-5 sao cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách, nhưng vẫn ghi nhận lượng phòng trống nhiều, công suất sử dụng phòng không có sự đột biến so với các kì nghỉ trước.

Năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn khách sạn, khu nghỉ dưỡng ngay gần nhà để tận hưởng, trải nghiệm thay vì đi chơi xa, vì vậy các trọng điểm du lịch như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng ghi nhận công suất phòng tăng.

Đối với doanh nghiệp vận chuyển khách (Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines…), tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ đạt khoảng hơn 5.300 chuyến với tổng số ghế phục vụ là 1,06 triệu ghế. Giá vé máy bay có sự tăng cao nhưng số ghế trống còn nhiều. Ngành đường sắt đã thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Lào Cai, Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024.

Các địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành và đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch; một số địa phương tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách./.