Vì sao Singapore chuyển sang sử dụng nhiên liệu bền vững bay?

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS), động cơ diesel tái tạo có lượng khí thải carbon trong vòng đời thấp hơn tới 95% so với động cơ diesel hóa thạch thông thường.
Động cơ diesel tái tạo có thể được sử dụng như một sự thay thế "thả vào" trong các động cơ diesel hiện có mà không cần sửa đổi. (Ảnh: Cục Hàng không Dân dụng Singapore)

Động cơ diesel tái tạo có thể được sử dụng như một sự thay thế "thả vào" trong các động cơ diesel hiện có mà không cần sửa đổi. (Ảnh: Cục Hàng không Dân dụng Singapore)

Cơ quan hàng không quốc gia cũng cho hay, động cơ diesel tái tạo có thể được sử dụng như một sự thay thế “thả vào” cho các động cơ diesel hiện có mà không cần sửa đổi; đồng thời khai thác cơ sở hạ tầng vận chuyển, lưu trữ và phân phối dầu diesel hiện có với những điều chỉnh tối thiểu.

“Nó cũng có thể được trộn với dầu diesel hóa thạch theo bất kỳ tỷ lệ nào, cho phép các công ty điều chỉnh khoản đầu tư của họ vào năng lượng sạch hơn theo mục tiêu khử cacbon của họ”, cơ quan này lưu ý về sự tiện lợi của loại dầu diesel tái tạo.

Được biết, Singapore đặt mục tiêu giảm 20% lượng khí thải hàng không nội địa từ hoạt động của sân bay so với mức năm 2019 vào năm 2030.

Nước này cũng đặt mục tiêu đạt được lượng khí thải hàng không trong nước và quốc tế bằng 0 vào năm 2050, bao gồm lượng khí thải từ các chuyến bay quốc tế do các nhà khai thác có trụ sở tại Singapore khai thác.

Trong nỗ lực khử cacbon trong ngành hàng không của Singapore, các thử nghiệm sẽ được tiến hành tại Sân bay Changi bằng việc sử dụng dầu diesel tái tạo cho các phương tiện bay hạng nặng và chuyên dụng.

Trong thông cáo báo chí hôm 13/5, CAAS cho biết, các cuộc thử nghiệm dự kiến ​​kéo dài một năm. Qua đó sẽ cung cấp thông tin cho việc cân nhắc sử dụng động cơ diesel tái tạo để cung cấp năng lượng cho các phương tiện như vậy trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 2, CAAS đã công bố kế hoạch chi tiết hướng Singapore trở thành một trung tâm hàng không bền vững hơn. Điều này bao gồm việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch hơn cho các phương tiện giao thông trên không.

CAAS cho biết, quá trình chuyển đổi sẽ đạt được theo ba cách – điện khí hóa, sử dụng nhiên liệu sinh học và khám phá việc sử dụng các phương tiện bay chạy bằng hydro.

Các biến thể xe điện khả thi dành cho các phương tiện hạng nhẹ, chẳng hạn như ô tô con và xe tải, được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, cơ quan hàng không quốc gia chỉ ra rằng, trong số hơn 1.800 phương tiện hạng nặng, chuyên dụng và thiết bị hỗ trợ mặt đất tại Sân bay Changi, có rất ít lựa chọn về điện. Do đó, “con đường khử cacbon ngắn hạn quan trọng cho những phương tiện như vậy là sử dụng nhiên liệu sinh học và đặc biệt là động cơ diesel tái tạo”.

CAAS cho biết, các cuộc thử nghiệm sẽ giúp phát triển chuỗi cung ứng và quy trình mua sắm để sử dụng động cơ diesel tái tạo tại Sân bay Changi và đánh giá hiệu suất vận hành của nhiên liệu so với động cơ diesel hóa thạch thông thường.

Các khía cạnh sẽ được đánh giá bao gồm các yêu cầu và tần suất bảo trì phương tiện và thiết bị.

Các thử nghiệm sẽ có sự tham gia của tất cả các bên liên quan chính vận hành các phương tiện chuyên dụng và thiết bị hỗ trợ mặt đất tại sân bay. Bao gồm Tập đoàn Sân bay Changi (CAG), Dnata, SATS và Công ty Kỹ thuật SIA (SIAEC).

Tổng giám đốc CAAS Han Kok Juan tán đồng và cho rằng, CAAS đang “hướng về phía trước” để hỗ trợ các nỗ lực khử cacbon của ngành hàng không.

Các thử nghiệm đủ điều kiện được đồng tài trợ theo Chương trình bền vững hàng không do CAAS điều hành, hỗ trợ các dự án hàng không bền vững với mức tài trợ lên tới 70% cho các dự án toàn ngành và lên tới 50% tài trợ cho các dự án cấp công ty.

Lần kêu gọi đề xuất thứ hai của chương trình sẽ được tiến hành từ ngày 14/5 đến ngày 30/9.

Ví dụ về các dự án mà nó có thể hỗ trợ bao gồm việc áp dụng các hệ thống và/hoặc thiết bị sân bay mới hoặc tiết kiệm năng lượng hơn cũng như chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Ông Han cho biết: “Các cuộc thử nghiệm nhấn mạnh cam kết chắc chắn của Singapore trong việc giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực hàng không và minh chứng cho cách tiếp cận hợp tác, định hướng hành động và thực tế của chúng tôi”.

“Chúng tôi hy vọng rằng, các thử nghiệm động cơ diesel tái tạo và lời kêu gọi đề xuất mới của chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa những nỗ lực nhằm khử cacbon trong lĩnh vực hàng không.”