Dư thừa dầu diesel tái tạo đe dọa ngành công nghiệp Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), việc dư thừa dầu diesel tái tạo sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu và đe dọa ngành công nghiệp non trẻ này.
Nhà máy lọc dầu của Braya Renewable Fuels sản xuất động cơ diesel tái tạo ở Come By Chance, Newfoundland và Labrador, Canada, tháng 2/2024 (ảnh Reuters)

Nhà máy lọc dầu của Braya Renewable Fuels sản xuất động cơ diesel tái tạo ở Come By Chance, Newfoundland và Labrador, Canada, tháng 2/2024 (ảnh Reuters)

EIA cho biết, tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực diesel dựa trên sinh khối (một thuật ngữ chung cho dầu diesel tái tạo và dầu diesel sinh học) có thể trở thành rào cản đối với các khoản đầu tư trong tương lai vào nhiên liệu sinh học. Điều đó có khả năng cản trở quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Dầu diesel tái tạo chiếm ưu thế

Dầu diesel tái tạo là sự thay thế hoàn toàn cho dầu diesel, trong khi dầu diesel sinh học chỉ có thể được sử dụng dưới dạng hỗn hợp, khiến cho dầu diesel tái tạo trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất.

Việc các nhà sản xuất nhiên liệu của Hoa Kỳ vội vàng hiệu chỉnh lại các nhà máy của họ để sản xuất dầu diesel tái tạo. Điều này đã vô tình tạo ra tình trạng dư thừa nguồn cung nhiên liệu sinh học phát thải thấp, làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu và đe dọa cản trở một ngành công nghiệp non trẻ.

Một số nhà sản xuất nhiên liệu sinh học này đã đóng cửa các nhà máy trong năm nay và những người tham gia ngành công nghiệp cho biết sẽ có thêm nhiều nhà máy ngừng hoạt động trước cuối năm nay.

Theo thống kê, công suất sản xuất dầu diesel tái tạo của Hoa Kỳ đã tăng gần gấp bốn lần sau đại dịch coronavirus, từ 791 triệu gallon mỗi năm vào năm 2021 lên 3 tỷ gallon vào năm 2023, khi các nhà lọc dầu tìm cách tồn tại trong quá trình chuyển đổi khỏi các sản phẩm làm từ dầu mỏ của họ.

Kết hợp với dầu diesel sinh học, tổng công suất sản xuất dầu diesel sinh khối của Hoa Kỳ đã vượt 5 tỷ gallon vào năm 2023.

Các nhà sản xuất đều cạnh tranh để có cùng một nguyên liệu - sinh khối. Chẳng hạn như dầu ăn đã qua sử dụng và dầu thực vật - và sản xuất đắt hơn dầu diesel làm từ dầu mỏ. Vì vậy, nhu cầu của chúng hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào các chỉ thị pha trộn và tín dụng Thuế của Chính phủ.

Theo Scott Irwin, giáo sư tại Đại học Illinois, các mục tiêu pha trộn cho dầu diesel dựa trên sinh khối, được đặt ra theo chương trình Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (RFS) của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, tạo ra nhu cầu tổng hợp chỉ lên tới 4,5 tỷ gallon mỗi năm cho đến năm 2025. Con số này đã thấp hơn mức sản xuất trong nước hiện có, trước khi tính đến nhập khẩu. Đến năm 2025, Irwin ước tính công suất sản xuất dầu diesel sinh học và diesel tái tạo của Mỹ sẽ đạt 7 tỷ gallon.

Irwin nói: Mấu chốt của vấn đề là những người tham gia thị trường đã tự thuyết phục mình rằng “nếu chúng tôi xây dựng nó, EPA sẽ ủy quyền cho nó”. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Nguồn cung dư thừa đã làm giảm giá Mã số nhận dạng tái tạo (RIN) - khoản tín dụng mà các nhà tinh chế kiếm được theo RFS để sản xuất hoặc nhập khẩu nhiên liệu sinh học - xuống mức thấp nhất trong 5 năm. D4 RIN gắn liền với dầu diesel sinh học và dầu diesel tái tạo đã giảm xuống dưới 40 xu một gallon vào tháng 2 lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Họ giao dịch ở mức khoảng 44,50 xu một gallon vào tuần trước, giảm từ mức trung bình 1,50 đô la từ năm 2021 đến năm 2023.

Phản ứng của các nhà sản xuất

Các nhà tinh chế đang cảm thấy khó khăn trên nhiều phân khúc kinh doanh nhiên liệu tái tạo của họ.

Theo Nhà máy lọc dầu độc lập Valero's (VLO.N), lợi nhuận từ dầu diesel tái tạo trong quý đầu tiên đã giảm 21,5% so với cùng kỳ xuống còn 1,02 USD một gallon.

Đối thủ HF Sinclair (DINO.N) cho biết, giá tín dụng thấp hơn đã khiến phân khúc năng lượng tái tạo của họ bị lỗ điều chỉnh 18,6 triệu USD trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ trong quý đầu tiên, từ mức lãi 3 triệu USD trong năm trước.

Còn Năng lượng đỉnh (VTNR.O) có kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất dầu diesel tái tạo công suất 8.000 thùng/ngày (bpd) ở Alabama sang sản xuất nhiên liệu hóa thạch, với lý do những trở ngại kinh tế vĩ mô đối với nhiên liệu sinh học có thể sẽ kéo dài trong năm tới. Nó đã bắt đầu bán dầu diesel tái tạo từ nhà máy này cách đây chưa đầy một năm.

Zander Capozzola, Phó chủ tịch phụ trách nhiên liệu tái tạo tại công ty tư vấn AEGIS Hedging cho biết, các nhà máy mới khác đang hoạt động khoảng 50% công suất.

hồi tháng 3, Tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ Chevron (CVX.N) cho biết, họ đã đóng cửa hai nhà máy diesel sinh học với lý do điều kiện thị trường không thuận lợi. Diesel sinh học không chỉ cạnh tranh với diesel tái tạo để làm nguyên liệu, mà việc sản xuất nó còn tạo ra ít RIN hơn, khiến nó gặp bất lợi thậm chí còn lớn hơn trước sự bùng nổ của diesel tái tạo.

Trong khi đó, Capozzola cho biết, các nhà sản xuất động cơ diesel tái tạo lớn đang đứng vững bất chấp tình trạng dư cung, đặt cược rằng họ có thể chịu được tỷ suất lợi nhuận thấp hơn cho đến khi các công ty nhỏ hơn bị đẩy ra khỏi ngành.

Con đường phía trước

Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy lọc dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ chuyển sang các thị trường khác ở Canada và châu Âu để sản xuất lượng dầu diesel tái tạo dư thừa của họ. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất trong nước.

Dầu Imperial của Canada (IMO.TO) nói với Reuters, họ đang tiến hành kế hoạch xây dựng một nhà máy diesel tái tạo công suất 20.000 thùng/ngày gần Edmonton, nơi có thể sản xuất nhiên liệu rẻ hơn so với chi phí họ phải nhập khẩu từ Mỹ.

Braya Renewable Fuels, công ty đã bắt đầu sản xuất dầu diesel tái tạo vào tháng 2 tại nhà máy lọc dầu Come-by-Chance ở Newfoundland và Labrador tin rằng, các vấn đề vận hành có thể sẽ làm chậm việc bổ sung nguồn cung mới. Braya đang sản xuất tới 18.000 thùng dầu diesel tái tạo mỗi ngày từ nhà máy của mình và bán thông qua một đối tác tiếp thị.

Tuy nhiên, sự thúc đẩy lớn nhất đối với thị trường diesel tái tạo của Hoa Kỳ có thể sẽ đến sau khi Tín dụng thuế dành cho nhà sản xuất động cơ diesel dựa trên sinh khối (BTC) được thay thế bằng Tín dụng thuế sản xuất nhiên liệu sạch (PTC) vào năm tới.

Irwin cho biết, BTC cho phép các nhà nhập khẩu yêu cầu các khoản tín dụng thuế tương tự mà các nhà sản xuất trong nước nhận được, làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung trong nước. Sau khi PTC có hiệu lực vào năm tới, nó sẽ hạn chế nhập khẩu và ít nhất sẽ cải thiện một chút về phía cung của phương trình.

Theo dữ liệu của EIA, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 900 triệu gallon dầu diesel sinh học và dầu diesel tái tạo vào năm ngoái. Nhập khẩu trong hai tháng đầu năm nay là khoảng 200 triệu gallon. Theo Irwin, con số này có thể sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm khi các nhà nhập khẩu siết chặt một số khoản tín dụng thuế cuối cùng mà họ có thể nhận được.

Irwin nói: “Mọi thứ có vẻ không đến nỗi tuyệt vọng trong năm tới, nhưng trước khi tốt hơn, chắc chắn nó sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều”./.