Hàn Quốc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ chậm thanh toán bởi thương mại điện tử

Hàn Quốc sẽ chi ít nhất 560 tỷ won (404,55 triệu đô la) để hỗ trợ thanh khoản cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi tình trạng chậm thanh toán gần đây của các nền tảng thương mại điện tử.
TMON thuộc sở hữu của nền tảng thương mại điện tử Qoo10 có trụ sở tại Singapore (ảnh Reuters)

TMON thuộc sở hữu của nền tảng thương mại điện tử Qoo10 có trụ sở tại Singapore (ảnh Reuters)

Hôm 29/7, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, các cơ quan tài chính của nước này sẽ cung cấp ít nhất 560 tỷ won (404,55 triệu đô la) để hỗ trợ thanh khoản cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi tình trạng chậm thanh toán gần đây của các nền tảng thương mại điện tử.

Vào tuần trước, Chính quyền Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra đối với TMON và WeMakePrice, thuộc sở hữu của Qoo10 có trụ sở tại Singapore, sau khi các công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Seoul này không thanh toán cho các nhà cung cấp.

Ông Kim Beok-seok - Thứ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết: "Chính phủ sẽ sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để giảm thiểu thiệt hại". Và cho rằng, trách nhiệm thuộc về các nền tảng thương mại điện tử, nhưng Chính phủ không thể chỉ đứng nhìn tình hình.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, các biện pháp chủ yếu sẽ thông qua các khoản vay chính sách với lãi suất thấp dành cho các doanh nghiệp nhỏ và bao gồm cả việc gia hạn trả các khoản vay hiện có cũng như thanh toán thuế.

Hôm 27/7, TMON và WeMakePrice cho biết, họ đang nỗ lực giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng và chủ động thông báo về các cách hủy thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Trước đó, hàng dài khách hàng lo lắng đã tập trung bên ngoài văn phòng của TMON và WeMakePrice tại Seoul.

Ku Young-bae, nhà sáng lập người Hàn Quốc của Qoo10 có trụ sở tại Singapore, đã xin lỗi khách hàng vì sự chậm trễ trong thanh toán và cho biết ông đang thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để khắc phục tình hình.

Chính phủ ước tính số tiền các nền tảng thương mại điện tử chậm thanh toán đã lên tới khoảng 210 tỷ won.

Măc dù cho rằng rất khó để ước tính tác động đối với các nhà cung cấp nhưng Qoo10 vẫn trích dẫn thiệt hại của khách hàng lên tới khoảng 50 tỷ won. Công ty đã nói với các cơ quan tài chính rằng, họ sẽ đảm bảo 50 triệu đô la để khắc phục tình hình. Tuy nhiên, Ủy ban Dịch vụ Tài chính cho biết, chưa có kế hoạch chi tiết nào được đệ trình.

Qoo10 cũng hoạt động tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia và Indonesia, Công ty được Ku thành lập vào năm 2010. Ông cũng là người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Gmarket của Hàn Quốc, được bán cho eBay vào năm 2009./.